Cortana và những câu lệnh hữu ích nên thử

Nếu như Google có Google Now, Apple có Siri, thì giờ đây Microsoft hay Windows Phone cũng sở hữu Cortana – “cô trợ lý ảo” được ra đời dựa vào sự kết hợp những điểm tốt nhất của hai dịch vụ từ hai hãng đối thủ, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo riêng. Cortana dí dỏm, thông minh, và được thiết kế sao cho gần giống với một trợ lý thật sự của con người, nhằm giúp người dùng tương tác với thiết bị của mình tốt hơn mà không cần sử dụng các phím chức năng (bạn có thể ra lệnh cho Cortana bằng giọng nói). Tính năng này sẽ xuất hiện trên cả PC, máy tính bảng, laptop và điện thoại với bản Windows 10.



Dưới dây là tổng hợp những câu lệnh bằng giọng nói tốt nhất và đơn giản nhất khi sử dụng Cortana

1. “What’s the weather in …?”

Đây là câu lệnh giúp bạn theo dõi và kiểm tra tình hình thời tiết tại một nơi nào đó bạn muốn. Bạn sẽ nhận được dự báo về nhiệt độ cũng như các điều kiện thời tiết trong vòng 5 ngày.

2. “How’s my schedule looking?”

Với câu lệnh này bạn có thể tìm kiếm về những gì sắp tới trên lịch trình của mình. Ngoài ra còn có các câu hỏi khác liên quan đến lịch trình như “When’s my next appointment?” (Khi nào sẽ đến cuộc hẹn tiếp theo của tôi?) hay “When is Jane’s birthday?” (khi nào đến sinh nhật của Jane?)

3. “Show me messages from…”

Câu lệnh này sẽ giúp các tin nhắn của người bạn muốn sẽ hiển thị lên trên màn hình. Câu lệnh này thường được sử dụng khi bạn không thể nhớ khi nào phải gặp mặt ai đó hay không chắc chắn về điều gì đó.

4. “Remind me at… to…?”



Đây là một trong những tính năng tốt nhất của Cortana. Bạn sẽ được nhắc nhở cần phải làm điều gì đó tại một thời điểm cụ thể, một nơi cụ thể hoặc giao tiếp với một ai đó. Nội dung này sẽ do bạn tự sắp đặt.
5. “Wake me up in half an hour”
Với những giấc ngủ ngắn,thay vì thực hiện các thao tác với ứng dụng Báo thức bạn có thể nhờ Cortana giúp điều đó.

6. “Get driving direction to…?”

Giống với Siri hay Google Now, Cortana cũng có thể điều hướng đến bất cứ nơi nào bạn muốn bằng cách mở ra bản đồ trong ứng dụng Here map và bạn có thể chỉ định cách mà bạn muốn để đến được đó.

7. “What’s the best…near here?”

Khi tới những địa điểm xa lạ mà bạn không quen thuộc, bạn không biết những nơi nào phù hợp để đến hãy để Cortana giúp đỡ bạn. Cô trợ lý ảo sẽ chỉ ra các địa điểm gần đó theo tùy chọn đánh giá từ cao xuống thấp.

8. “Show me the headlines”

Khi bạn thiết lập Cortana lần đầu tiên, cô trợ lý sẽ hỏi về các sở thích khác nhau của bạn, từ thể thao đến công nghệ, và nhờ đó, lệnh này sẽ giúp trả về những tin tức mới nhất trong lĩnh vực mà bạn yêu thích. Thậm chí Cortana có thể đọc tiêu đề cho bạn.

Kết thúc phần I, phần II chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những câu lệnh sử dụng cho Cortana.